Thứ ba, 07/05/2024

Ảo tưởng quyền lực ở showbiz tạo nên lớp ngôi sao không biết mình là ai

21/04/2023 7:00 PM (GMT+7)

Để có cái nhìn bao quát và sâu sắc hơn cho câu chuyện những ồn ào về danh vọng showbiz Việt, chuyên gia truyền thông Lê Ngọc Sơn đã nêu lên những quan điểm của ông.

Ảo tưởng quyền lực ở showbiz tạo nên lớp ngôi sao không biết mình là ai - Ảnh 1.

minh họa



Câu chuyện về ảo tưởng quyền lực showbiz không phải chỉ là chuyện tranh cãi gần đây, khi Đàm Vĩnh Hưng giới thiệu dự án phim về cuộc đời mình với cái tên "The King: Hào quang rực rỡ" đầy phô trương để rồi sau đó phải bỏ chữ The King vì bị công chúng phản ứng gay gắt.

Những lùm xùm về ở showbiz Việt là câu chuyện dai dẳng, xảy ra từ năm này sang năm khác. Song, đó lại chẳng phải những ồn ào nhằm mục đích phát triển văn hóa, mà lại là những scandal cãi vã đơn thuần, khiến bức tranh tổng thể về showbiz ngày một trở nên bệ rạc hơn.


Còn nhiều ảo tưởng sẽ càng làm showbiz đi xuống

Tôi muốn dùng từ u uất. Bởi một nền showbiz mà lẽ ra phải là nơi khai phóng và bồi đắp nền văn hóa, thì lại là nơi phản chiếu chất lượng dưới ngưỡng kỳ vọng của chúng ta. Bộ phim với cái tên "đao to búa lớn" như một bằng chứng cho ta thấy rằng showbiz nay dường như là sự cộng hưởng của những khoa trương ồn ã hơn là những thanh âm dìu dặt, trang nhã, chất chứa văn hóa mà ta vẫn hằng mong.

Thực ra, trong thời đại bùng nổ của các công cụ truyền thông cá nhân, những thông tin tiêu cực đang chiếm dụng không gian mạng một cách áp đảo. Người nghệ sĩ có thêm công cụ dễ dàng để đánh bóng hình ảnh mình lấp lánh và màu mè hơn, nhưng cũng đồng nghĩa với sự thổi phồng, phô trương, khoe mẽ… đến từ khát khao muốn thu hút sự chú ý bằng mọi giá. Một kéo thủ biết hát, giỏi làm truyền thông, tự gọi mình là ông hoàng này, nhà vua kia… chẳng hơn gì những trò hề khua chiêng, gõ mõ trên không gian truyền thông.

Nền giải trí bây giờ có vẻ được sắp xếp dựa trên sự hỗn nguyên, chao đảo của các giá trị, nghĩa là chẳng có chuẩn mực gì hết! Văn hóa ứng xử của nghệ sĩ đang đi xuống và chất lượng sản phẩm không phải là thứ hướng đến cuối cùng của không ít nghệ sĩ. Trong đó, sự dễ dãi của công chúng, cộng với ảo tưởng và "ngáo" về quyền lực trong giới giải trí, tạo ra một tầng lớp ngôi sao chưa thể nhận thức được giá trị và vị trí thực của tên tuổi của mình nằm ở đâu.

"Cuộc đời này không có gì là đúng hay sai". Vậy nên, tôi không phán xét câu chuyện hào quang vừa qua ở trục sai đúng. Tôi chỉ xét ở trực hợp tình hợp lý, và rõ ràng, danh hiệu ‘nhà vua’ xuất hiện trong bộ phim đang ở mức tự mãn, là sự ngáo ngơ, huyễn hoặc và ích kỉ khi đề cao cái tôi của bản thân. 

Sự ảo tưởng quyền lực ở showbiz đã tạo nên lớp ngôi sao không biết mình là ai! - Ảnh 1.

Nếu chúng ta coi giới showbiz như một phần của văn hóa đại chúng người Việt thì đó là một bức tranh khá buồn


Thực ra, giữa việc nghệ sĩ sống bởi đám đông và trục lợi đám đông là hai câu chuyện hoàn toàn khác nhau. Nếu người nghệ sĩ biết ơn thì đã chẳng bao giờ có chuyện chửi mắng khán giả. Lúc đấy, người nghệ sĩ biết rằng nhờ có khán giả mà mình được như ngày hôm nay, họ hiểu rằng mình đang sống dựa vào tình yêu thương của khán giả. Vô tình hay hữu ý, trực tiếp hay gián tiếp thì khán giả/đám đông vẫn là người nuôi sống nghệ sĩ đấy thôi. Đừng trơ trẽn quay lại dạy đạo đức cho công chúng. Hãy cứ sòng phẳng mà nói câu cảm ơn.

Mọi ngành nghề đều chân chính, đều là bỏ sức lao động, bỏ chất xám ra để kiếm tiền và nó công bằng như nhau. Do đó, nghề nghệ sĩ không có gì cao quý và cũng không có gì phải hy sinh hơn những nghề khác. Không thể nói nghề này có cái tôi cao hơn nghề kia.

Nghề nghiệp nào mà đủ sáng tạo thì đều có những thăng hoa của họ, mà nghề nào cũng phải vật lộn, sáng tạo thì sản phẩm mới tạo được dấu ấn. Người nghệ sĩ đâu phải vị cứu tinh cho nhân loại mà lúc nào cũng đòi hỏi cần được đặc quyền riêng về sự đánh giá.


Công chúng xin đừng dễ dãi

Dẫu vậy, không thể quy hết trách nhiệm về phía nghệ sĩ. Khán giả Việt phải công nhận vẫn còn quá dễ dãi với những ông hoàng tự xưng, thiếu năng lực nghệ thuật chuyên nghiệp nhưng thừa sự hoang tưởng. Một khi khán giả vẫn còn mê mẩn sự ồn ào, thì những nghệ sĩ tự xưng mình là ông hoàng, bà chúa sẽ mãi tồn tại. Trên một mảnh đất hoang vu sẽ có nhiều cỏ dại và hoa chen lấn mọc lẫn nhau. Trong một khu vườn của một người làm vườn chuyên nghiệp, họ sẽ biết rằng phải làm thế nào để những loài hoa đẹp mọc lên khoe sắc. Vấn đề quan trọng là cần tạo ra một khu vườn có tính chọn lọc cao với chỉ những bông hoa đẹp nhất được chăm sóc. Sự thiếu chuẩn mực đã tạo ra những sản phẩm thiếu phẩm cấp và chính nó đã quay lại định đoạt, đánh giá những người đã tạo nên họ.

Là một người làm việc và sinh sống ở châu Âu, tôi thấy rõ ràng những chuyện tương tự không bao giờ xảy ra ở nước ngoài. Ở những nước như Đức, nghệ sĩ hoàn toàn không có một phát ngôn nào tiêu cực với công chúng. Nếu có, họ ngay lập tức sẽ bị tẩy chay và nhận một bản án từ khán giả. Tôi cho rằng chính chúng ta, những khán giả, đều nên có những tiêu chuẩn nhất định trong việc định đoạt phẩm cấp của một nghệ sĩ.

Không thể ép bất cứ ai tin vào điều gì nếu họ không thực sự muốn. Sự định đoạt, sự trôi dạt niềm tin của khán giả ra sao là do năng lực nhận thức từ chính những người của công chúng đó. Nền tảng của họ sẽ là cục nam châm đầy sức mạnh từ tính để hút lấy những điều tử tế.

Nghề chính của tôi là về cố vấn truyền thông và xử lý khủng hoảng, tôi thấy có những người cố tình tạo ra khủng hoảng để trục lợi. Ở showbiz, sự ứng dụng đôi khi cực kì ngây thơ và sơ khai với những cách gây ồn ào để tạo sự chú ý. Tôi nghĩ, đó đều là những chiêu trò rất lố, và bất cứ "nghệ sĩ" nào dùng đến cách đó để được quan tâm - phẩm cấp cũng chỉ là hạng xoàng xĩnh mà thôi.



Chuyên gia truyền thông Lê Ngọc Sơn hiện đang sinh sống và làm việc tại CHLB Đức. Ông là Chủ tịch Hãng Quản trị Berlin Crisis Solutions (BCS) - một hãng vận động hành lang và quản trị danh tiếng ở CHLB Đức, do người Việt làm chủ.

Chuyên gia Lê Ngọc Sơn từng nhận Giải thưởng xuất sắc về Quản trị khủng hoảng và Vận động Hành lang ở châu Âu (Excellence in Crisis Management and Lobby Industry) do Global Brands Magazine công bố năm 2021.

Theo Phụ nữ Việt Nam

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Độc đáo chiếc bánh mì baguette dài 140 mét

Độc đáo chiếc bánh mì baguette dài 140 mét

Mới đây, thành phố Dijon, Pháp trở thành tâm điểm của giới truyền thông khi kỷ lục Guinness mới được xác lập cho chiếc bánh mì baguette dài nhất thế giới. Chiếc bánh mì "khổng lồ" này đã chính thức soán ngôi vị quán quân với độ dài 140,53 mét, vượt xa chiếc bánh mì 130 mét sản xuất tại Ý vào năm 2020.

Người Việt ngày càng chăm đọc Facebook, lười đọc sách

Người Việt ngày càng chăm đọc Facebook, lười đọc sách

Sự phát triển của các mạng xã hội với những video ngắn hấp dẫn đang khiến văn hóa đọc tại Việt Nam gặp nhiều thách thức.

Khách du lịch nườm nượp đến TP.HCM

Khách du lịch nườm nượp đến TP.HCM

Khách du lịch nườm nượp đến TP.HCM từ đầu năm đến nay. 4 tháng đầu năm 2024, doanh thu ngành du lịch thành phố ước khoảng 60.046 tỷ đồng.

Canh chua và văn hóa chống nóng

Canh chua và văn hóa chống nóng

Miền Tây Nam Bộ gần xích đạo nên rất nóng, đặc biệt năm nay, tình hình này lại kéo dài và gay gắt hơn các năm trước. Trong lĩnh vực ẩm thực, người xưa có nhiều cách đối phó với thời tiết nắng nóng. Nắng nóng (dương) cần có nước (âm) để quân bình lại. Một trong những món ăn điển hình là canh chua.

Cháo sườn, một phần ký ức của người Hà thành

Cháo sườn, một phần ký ức của người Hà thành

Cùng với những món ăn đặc sản Hà Nội như chả cá, phở cuốn, bún chả… thì món cháo sườn cũng trở nên rất quen thuộc, trở thành một phần trong ký ức của mỗi người Hà thành.

TP.HCM đẩy mạnh phát triển du lịch đêm và du lịch cộng đồng

TP.HCM đẩy mạnh phát triển du lịch đêm và du lịch cộng đồng

Từ những kết quả tích cực của quý I/2024 và lễ 30/4 - 1/5, ngành du lịch TP.HCM tiếp tục triển khai sản phẩm du lịch đặc trưng, thúc đẩy sản phẩm du lịch ban đêm, đường thủy và du lịch cộng đồng trong quý II/2024.