An tâm rót vốn vào Việt Nam

Thứ tư, ngày 08/12/2010 15:19 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Bên lề hội nghị CG, bà Victoria Kwakwa, Giám đốc Ngân hàng thế giới tại Việt Nam Victoria Kwakwa, đã dành cho NTNN một cuộc phỏng vấn.
Bình luận 0
img
Bà Victoria Kwakwa

WB đem đến hội nghị CG năm 2010 những gì, thưa bà?

- Như những kỳ CG trước, chúng tôi mang đến nghị trường những vấn đề được các nhà đầu tư nước ngoài quan tâm, nổi bật là về đầu tư công, tính minh bạch và thực trạng tham nhũng hiện nay ở Việt Nam.

Ngoài ra, chúng tôi đặc biệt quan tâm đến chính sách kinh tế vĩ mô của Việt Nam trong giai đoạn 5 năm tới, đặc biệt là khi Việt Nam ở vị trí của một quốc gia có thu nhập trung bình.

Ở vị trí mới, mối quan hệ của Việt Nam với các nhà tài trợ có gì khác?

Sẽ rất khác. Việt Nam được các đối tác quốc tế coi trọng hơn khi ở vị thế là một nước thu nhập trung bình.

Ở vị thế mới này, tiếng nói của Việt Nam sẽ có giá trị hơn trên trường quốc tế và đó cũng là điều để các nhà đầu tư an tâm hơn khi họ rót vốn cho Việt Nam.

Thế nhưng, liệu khi không còn là nước thu nhập thấp, đồng nghĩa với việc Việt Nam sẽ không còn là nước được ưu tiên trong các kế hoạch viện trợ của nước ngoài?

- Thực tế không hẳn như vậy. Mặc dù các nhà tài trợ có ý định cắt giảm nguồn viện trợ cho Việt Nam, tuy nhiên, đó không phải là tín hiệu không vui. Điều đó cho thấy, các nhà tài trợ đã cảm thấy an tâm hơn, khi Việt Nam không còn là một nước nhận viện trợ nữa.

Ngoài ra, hiện nay trên thế giới, số người nghèo vẫn chủ yếu nằm ở các quốc gia có thu nhập trung bình, nên họ vẫn rất cần đến các nguồn viện trợ, đặc biệt là nguồn vốn ODA.

Theo bà, nguồn vốn cam kết hỗ trợ cho Việt Nam được đưa ra trong hội nghị lần này sẽ giảm hay tăng so với con số 8 tỷ USD năm 2009?

- Tôi chưa thể nói được điều này, nhưng điều chúng tôi quan tâm không phải là những con số mà là chính sách kinh tế của Việt Nam có phù hợp để chúng tôi đưa ra con số cam kết tài trợ hay không.

Chúng tôi cho rằng, Việt Nam không phải là nước nhận viện trợ mãi mãi, chúng tôi lạc quan nghĩ rằng, cũng đến lúc, Việt Nam sẽ trở thành nhà tài trợ cho các nước khác.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem