Mở rộng điều tra vụ mua bán 3,5 tấn vỏ thông bất thường ở Gia Lai

Khuất Nguyên Thứ ba, ngày 21/05/2019 14:21 PM (GMT+7)
Chi cục Kiểm lâm tỉnh Gia Lai cho biết, lực lượng chức năng chưa xử phạt hành chính đối với đối tượng mua bán, vận chuyển gần 3,5 tấn vỏ thông. Lý do là các cơ quan chức năng đang phối hợp mở rộng điều tra theo chỉ đạo của UBND tỉnh.
Bình luận 0

                       img

Cơ quan chức năng tạm giữ gần 3,5 tấn vỏ thông của ông Ngọc để mở rộng điều tra. Ảnh: Lê Kiến

Sáng 21/5, trao đổi với PV Dân Việt, ông Nguyễn Văn Thái - Phó đội trưởng Đội Kiểm lâm cơ động số 2 thuộc Chi cục Kiểm lâm tỉnh Gia Lai, phó trưởng đoàn kiểm tra liên ngành cho biết: “Chi cục đang phối hợp với Công an tỉnh Gia Lai, thực hiện theo chỉ đạo của UBND tỉnh là chưa tiến hành xử phạt hành chính đối với đối tượng mua, bán vận chuyển trái phép gần 3,5 tấn vỏ thông. Mục đích là để mở rộng điều tra, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật, góp phần ngăn chặn tình trạng phá hoại rừng thông trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, việc đánh giá thiệt hại cũng chưa hoàn tất nên mở rộng điều tra là rất cần thiết”.

                     img

Một cây thông bị băm nát phần gốc để lấy vỏ. Ảnh: Trần Hiền

Về thông tin việc phá hoại rừng thông có liên quan đến việc chiếm đất, do có những dự án lớn sắp đầu tư, ông Thái cho rằng không có cơ sở. "Theo lời khai của ông Phạm Minh Ngọc (SN 1981, trú xã Tân Bình, huyện Đăk Đoa, Gia Lai - NV), thì ông Ngọc cùng vợ thu mua vỏ thông của 7 người dân để bán qua mạng Facebook kiếm lời. Cơ quan chức năng đã xác minh được 4 trường hợp bán vỏ thông cho ông Ngọc, 3 người còn lại đang tiếp tục xác minh", ông Thái nói.

Như Dân Việt đã thông tin, vào ngày 8.5, Đội Kiểm lâm cơ động số 2 tỉnh Gia Lai đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát môi trường, Quản lý thị trường mật phục, bắt quả tang ông Phạm Minh Ngọc đang vận chuyển 103 bao chứa vỏ thông với tổng khối lượng gần 3,5 tấn. Ông Ngọc khai nhận thu mua số vỏ thông này tại một số xã của huyện Đăk Đoa, vận chuyển về bán kiếm lời. Giá mỗi kg vỏ thông mà ông Ngọc mua vào dao động từ 3 - 4 nghìn đồng, sau đó bán lại với giá cao hơn.

img

Hàng nghìn cây thông bị cạo vỏ đang chết dần. Ảnh: Lê Kiến

Cùng thời điểm, hàng loạt rừng thông cổ thụ tại thị xã An Khê và các huyện Mang Yang, Đắk Đoa, Ia Grai... thuộc tỉnh Gia Lai bị cạo vỏ khiến cây không phát triển được, sau đó chết đứng. Đặc biệt tại lâm phần Ban Quản lý rừng phòng hộ Bắc Biển Hồ (huyện Ia Grai) có gần 1.000 cây thông bị cạo vỏ, trong đó 276 cây đã chết.  

Theo tìm hiểu từ mạng xã hội Facebook, mục đích mua vỏ thông của nhiều người là để trồng hoa phong lan và lót ổ cho thú cưng. Trước đây vỏ thông không ai để ý nhưng hiện nay giá tăng đột biến. 

Vụ việc đang được Chi cục Kiểm lâm Gia Lai phối hợp với Công an tỉnh mở rộng điều tra, làm rõ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem