Gia đình nhạc sĩ An Thuyên rút tác phẩm khỏi trung tâm tác quyền vì lý do gì?

My Lan Thứ sáu, ngày 13/04/2018 11:15 AM (GMT+7)
Sau quyết định của gia đình cố nhạc sĩ, đại diện trung tâm VCPMC là nhạc sĩ Phó Đức Phương cho rằng đây là điều bình thường.
Bình luận 0

Ca sĩ Quang Linh thể hiện ca khúc "Ca dao em và tôi" của cố nhạc sĩ An Thuyên

Là một trong những nhạc sĩ nổi tiếng của nền âm nhạc Việt Nam, cố nhạc sĩ An Thuyên đã để lại không ít ca khúc bất hủ trong kho tàng âm nhạc của mình như: Ca dao em và tôi, Em chọn lối này, Huế thương, Hà Nội tình yêu tôi hay Biển và em... Chính vì vậy, có không ít bài hát của cố nhạc sĩ cho đến ngày hôm nay vẫn được sử dụng tác quyền vào mục đích kinh doanh. Sinh thời, ông đã tin tưởng ủy quyền các tác phẩm của mình cho Trung tâm Bảo vệ Quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam (VCPMC).

Tuy nhiên, hơn một năm sau ngày An Thuyên mất, gia đình ông quyết định rút toàn bộ ca khúc khỏi VCPMC để tự bảo vệ, khai thác các tác phẩm của cố nhạc sĩ. Để thông báo những kế hoạch mới trong việc sử dụng tác quyền các ca khúc của cố nhạc sĩ An Thuyên, vợ ông nghệ sĩ Huyền Lâm cùng hai còn là nhạc sĩ An Hiếu và ca sĩ - đạo diễn Bông Mai tổ chức buổi họp báo vào chiều 12.4 tại Hà Nội.

img

Vợ cố nhạc sĩ An Thuyên chia sẻ quyết định của gia đình trong buổi họp báo.

Trước sự có mặt của đông đảo phóng viên báo chí, phía gia đình nhạc sĩ đã chính thức tuyên bố Trung tâm Bảo vệ Quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam đã không còn là đại diện quản lý và khai thác đối với tác phẩm do nhạc sĩ An Thuyên sáng tác.

Nói về quyết định này vợ ông chia sẻ: "Chúng tôi có cảm giác bên Trung tâm phương tiện để thu và tính toán chưa được hiện đại lắm, vì thế chúng tôi xin rút về. Họ đồng ý cho rút nhưng hợp đồng 6 tháng sau mới có thể thanh lý được. Nhạc sĩ Phó Đức Phương cũng liên lạc với gia đình nói, nếu muốn thì gia đình chỉ thu phần biểu diễn thôi, còn để Trung tâm thu hộ cho gia đình đỡ thiệt thòi, nhưng chúng tôi vẫn muốn rút về”.

Bà cũng tiết lộ số tiền mà gia đình nhận được khi còn ủy thác việc thu tác quyền ca khúc cho Trung tâm tác quyền thường trong khoảng 10 triệu, có quý là 8 triệu, có quý được hơn 30 triệu. Tuy nhiên, số tiền này được đơn vị nào trả hay thu về như thế nào hoàn toàn không có thống kê chi tiết khiến phía gia đình không nắm rõ được nguồn thu. "Đó là lý do bây giờ ba mẹ con tôi sẽ tự làm", vợ cố nhạc sĩ An Thuyên nhấn mạnh.

Trong khi đó nhạc sĩ An Hiếu - con trai nhạc sĩ An Thuyên - chia sẻ dù rất cảm ơn sự giúp đỡ của VCPMC trong thời gian qua nhưng trung tâm vẫn chưa làm được điều gia đình mong muốn nhất là quảng bá các ca khúc của ông. 

img

Ca sĩ Bông Mai và nhạc sĩ An Hiếu cho biết gia đình đã có những hướng đi mới cho các tác phẩm của cố nhạc sĩ.  

Ca sĩ Bông Mai chia sẻ thêm: “Từ trước đến nay, phía VCPMC chỉ làm mỗi việc là thu tiền tác quyền các tác phẩm qua những sản phẩm có sẵn, thậm chí có những bản đã tồn tại hơn chục năm nay chứ không làm mới các tác phẩm. Gia đình chúng tôi nghĩ rằng, để khai thác tác phẩm tốt hơn thì phải có sự đầu tư mới. Chính vì thấy không thoả đáng với cách làm hiện nay của phía VCPMC trong việc khai tác tác phẩm nên chúng tôi quyết định dừng việc hợp tác”.

Liên lạc với người đại diện của VCPMC là nhạc sĩ Phó Đức Phương, ông giải thích thị trường âm nhạc Việt Nam ngày một rộng lớn với sự tham gia của rất nhiều nghệ sĩ với hàng triệu tác phẩm nên việc một người rút ra là điều rất bình thường. 

"Khi tôi gọi cho gia đình, An Hiếu và Bông Mai không hề có thắc mắc gì mà chỉ muốn tự quản lý. Đó là một giao dịch quá nhỏ trong môi trường kinh doanh nghệ thuật. Tôi nghĩ đây là chuyện quá nhỏ không cần giải thích nhiều", ông nói thêm.

Khi được hỏi về tiến độ thanh lý tiền tác quyền đến đâu khi gia đình cố nhạc sĩ An Thuyên cho biết phía VCPMC chưa liên lạc lại để làm việc, nhạc sĩ Phó Đức Phương cho biết đây là việc của các cán bộ trung tâm còn bản thân ông đã không còn làm việc tại đây từ ngày 1.4 nên ông không thể trả lời.

Con gái NS An Thuyên ”bật mí” nhiều bí mật của bố

“Mặc dù bố mẹ tôi yêu thương, tình cảm, quan tâm tới nhau lắm, nhưng có rất nhiều bí mật của bố tôi mà mẹ tôi không...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem