Chung kết Sao Mai 2019: Khán giả nổi da gà với trích đoạn chèo của Quách Mai Thy 

Huy Hoàng Thứ hai, ngày 15/04/2019 10:54 AM (GMT+7)
Trong phần thi bắt buộc trong trích đoạn chèo Vãn cảnh - Sử dầu, Quách Mai Thy đã "lên đồng" trong cả cách diễn và hát khiến nhiều khán giả ngồi phía dưới nổi da gà, xuýt xoa khen phần thi của cô quá xuất sắc.
Bình luận 0

Đêm chung kết xếp hạng trao giải Sao Mai toàn quốc diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc Tế FLC Hạ Long được truyền hình trực tiếp ngày 14.4 trên kênh VTV1 với sự cạnh tranh khốc liệt của 6 thí sinh ở 3 phong cách thính phòng, dân gian và nhạc nhẹ. 

img

Ông Trần Bình Minh - Tổng giám đốc Đài THVN trao 3 giải nhất của 3 phong cách tại đêm chung kết Sao Mai 2019

img

Nhà báo Trần Hồng Hà - Phó trưởng Ban Văn nghệ Đài THVN, Phó trưởng Ban tổ chức giải Sao Mai 2019 trao phần thưởng cho các thí sinh Top 3, Top 4, Top 5.

Năm nay, để làm mới cũng như tạo sự phong phú cho đêm chung kết xếp hạng, thí sinh ngoài việc chọn một ca khúc bắt buộc để thi sẽ còn phải chọn một ca khúc hát cùng nghệ sĩ tên tuổi . Theo bà Trần Hồng Hà - Phó trưởng Ban Văn nghệ Đài THVN, Phó trưởng Ban tổ chức giải Sao Mai 2019, đây là một áp lực đối với các thí sinh khi vừa dễ bị lộ nhược điểm nhưng cũng là cách để thí sinh được bộc lộ, toả sáng hơn nữa với cách chọn bài thông minh.

img

Thí sinh Lương Hải Yến hát cùng ca sĩ Nam Khánh

Mở màn cho đêm chung kết là phần thi của phong cách thính phòng với giọng hát của Lương Hải Yến qua ca khúc Em nhớ chàng (Nhạc nước ngoài; Lời Việt: An Hiếu).

Ca khúc thứ hai là tác phẩm Điệu valse đêm nay (Nhạc nước ngoài; Lời Việt: An Hiếu), Lương Hải Yến song ca cùng ca sĩ Nam Khánh.

Ở phần thi của mình, Lương Hải Yến được nhận xét có phần ổn định hơn các đêm trước và điều đó đã mang lại may mắn cho cô khi Hội đồng giám khảo đồng lòng chấm và trao giải nhất cho Lương Hải Yến.

img

NSƯT Hồng Vy và thí sinh Trịnh Thị Linh Chi

Những mùa Sao Mai trước, rất nhiều khán giả đã bày tỏ sự thất vọng khi format có nhiều quy định mang tính cứng nhắc và khuôn khổ, khiến các đêm thi thính phòng và dân gian mang lối mòn, nhạt nhoà, kiểu như thính phòng thì phải hát những bài như: Bài ca Hà Nội; Tôi là người thợ lò…, hay phong cách dân gian thì phải là Xa khơi; Người con gái sông La… Năm nay, hai phong cách này cũng đã được làm mới, phong phúc hơn khiến các đêm thi mang nhiều cảm xúc hơn.

img

NSƯT Thanh Thanh Hiền và Quách Mai Thy

img

Ca sĩ Đinh Minh Ninh và thí sinh Phan Quỳnh Anh

Đặc biệt, phần thi phong cách dân gian đã để lại nhiều ấn tượng và tìm ra được nhân tố mới, tài năng là thí sinh Quách Mai Thy. Cô gái đến từ Ninh Bình, luôn tự nhận mình "Ninh Bình một mình một đường". 

Quách Mai Thy luôn biết làm mới, sáng tạo trong mỗi đêm thi. Ở đêm thi chung kết 2 và 3, cô thể hiện sự độc đáo và liều lĩnh của mình khi mang 3 điệu nhạc di sản lên sân khấu Sao Mai: Dạ cổ Hoài Lang (Cao Văn Lầu) - Chầu văn Huế - Hát văn Xá Thượng thì ở đêm chung kết xếp hạng và trao giải, Quách Mai Thy còn khiến khán giả nổi da gà với màn nhập đồng xuất sắc trong tác phẩm trích đoạn chèo Vãn cảnh - Sử dầu.

Tại phần thi với khách mời là NSƯT Thanh Thanh Hiền qua tác phẩm Thề non nước (Thơ: Tản Đà; Âm nhạc: Huỳnh Tú), Quách Mai Thy cũng thể hiện được bản lĩnh khi song ca cùng tượng đài của chính mình. 

Kết thúc hai phần thi, Quách Mai Thy đã hoàn toàn thuyết phục Hội đồng giám khảo và nhận được những tràng pháo tay, huýt gió không ngừng từ phía khán giả.

Chia sẻ sau màn trình diễn của mình, Quách Mai Thy cho biết, cô rất hạnh phúc và vui mừng. Đến lúc này cô vẫn không tin được là mình đã giành ngôi vị quán quân phong cách dân gian. Cô cảm ơn Ban tổ chức, cám ơn bạn bè và gia đình. 

Tâm sự khi được hỏi điều gì làm nên thành công, Mai Thy cho hay, cô tự thấy mình không phải là ca sĩ có kỹ thuật tốt như nhiều thí sinh khác, nên muốn tạo một phong cách độc và lạ để có cá tính riêng biệt và việc mang lại cho các khán giả hiểu và yêu thêm âm nhạc dân gian Việt Nam là điều cô hướng tới. Theo Quách Mai Thy, con đường âm nhạc vẫn ở phía trước,  cô còn phải cố gắng nhiều.

img

Ca sĩ Nhật Thuỷ và Trương Thuỳ Dương

Phần thi của hai thí sinh phong cách nhạc nhẹ trong đêm chung kết xếp hạng khiến cho nhiều khán giả tiếc nuối. Bởi từ đầu mùa giải, thí sinh phong cách nhạc nhẹ được đánh giá khá cao so với các mùa trước nhờ sự đồng đều về giọng hát. Tuy nhiên, đêm chung kết, cả hai đã có phần thi hơi đuối so với những đêm trước.

Cả hai đều chọn bài chưa phù hợp, trong khi Thuỳ Dương chọn bài hơi “nặng đô” thì Thanh Tâm thể hiện hai ca khúc lại quá dễ. Quán quân dòng nhạc nhẹ trao cho Thuỳ Dương cũng là lựa chọn hợp lý với những gì cô thể hiện trong đêm chung kết.

Với ca khúc Bước đi không dừng lại của nhạc sĩ Dương Cầm, Trương Thuỳ Dương biểu diễn có phần hơi đuối, một vài chỗ cô đã không được tự tin để thể hiện tốt phong độ của mình, điều này đã gây ít nhiều tiếc nuối cho khán giả. Tuy nhiên, ở phần song ca với ca sĩ Nhật Thuỷ qua tác phẩm Mơ của Vũ Cát Tường, Trương Thuỳ Dương đã làm tốt hơn và mang đến cho khán giả sự hưng phấn và thích thú.

img

Thanh Tâm với khách mời - ca sĩ Lân Nhã

img

Các thí sinh ôm nhau mừng vui vì đoạt giải

Chung cuộc, giải nhất phong cách thính phòng về thí sinh Lương Hải Yến; Giải nhất phong cách dân gian thí sinh Quách Mai Thy; Giải nhất phong cách nhạc nhẹ thí sinh Trương Thị Thuỳ Dương

Giải nhì phong cách thính phòng, dân gian, nhạc nhẹ lần lượt được trao cho các thí sinh Trịnh Thị Linh Chi, Phan Thị Quỳnh Anh, Nguyễn Thị Thanh Tâm.

Giải thưởng Ngôi sao Hy vọng– giải thưởng của Hội Nhạc sĩ Việt Nam trao tặng cho thí sinh Trần Phương Mai; Giải thưởng Thí sinh được yêu thích Sao Mai 2019 dành cho thí sinh Quách Mai Thy.; Giải thưởng Triển vọng dành cho Nguyễn Vũ Hà Giang; Giải thưởng thí sinh có Giọng hát ấn tượng được trao cho thí sinh Nguyễn Diệu Thuý; Giải thưởng Phong cách trình diễn ấn tượng được trao cho thí sinh Thanh Quý.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem