30.000ha hoa màu tại Nghệ An hư hại vì mưa lũ

Thứ hai, ngày 10/09/2012 06:56 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hai ngày qua, tại Nghệ An, mưa đã ngớt, trời hửng nắng nhưng nhiều địa phương vẫn bị cô lập trong biển nước. Tại xã Long Thành, huyện Yên Thành, 10/15 xóm vẫn bị cô lập.
Bình luận 0

Tất cả mọi con đường đều bị ngập nước nên chúng tôi phải tự thuê đò để đi vào các xóm. Anh Nguyễn Văn Huynh - người chủ đò buồn bã: "Đò ta đang đi không phải trên sông mà cánh đồng đó, phía dưới là hàng trăm ha lúa đang sắp gặt bị nhấn chìm. 7 ngày qua bị ngâm trong nước coi như mất trắng. Nhà tôi có 8 sào lúa cũng chung số phận".

img
Người dân đẩy rác thải ra khỏi các ruộng lúa.

Bác Trần Văn Thân ở xóm Văn Thanh rầu rĩ bên những nong lúa mọc mầm: "Mấy ngày qua, lũ lên nhanh khiến tôi không kịp trở tay. Hơn 2 tấn lúa dự trữ bị ngập, nay đã mọc mầm. Lúa này bán cũng không ai mua, chỉ làm thức ăn cho gia súc thôi”. Lúa dự trữ và tài sản trong nhà ông đều bị ngập nước, 5 sào ruộng chưa gặt cũng coi như mất trắng, cả nhà 7 người đều phải sơ tán đến nhà anh em để được an toàn.

"Năm ngoái, lũ cũng cuốn trôi hết, năm nay cũng vậy. Cơ sự này chúng tôi nguy mất. Cái ăn hàng ngày và con cái học hành không biết trông cậy vào đâu" - ông Thân quệt nước mắt nói. Ông Lê Công Đẩu - Chủ tịch UBND xã Long Thành cho biết: "Ở xã chúng tôi, toàn bộ 750ha lúa hè thu bị ngập, chắc chắn mất trắng. Ngoài ra hầu hết các xóm bị cô lập, thiệt hại rất lớn về người và của”.

Kế bên, xã Khánh Thành có 3 xóm vẫn còn bị cô lập. "Người, gia súc, gia cầm phải sống chung với nhau, thiếu ăn, và thiếu cả nước sinh hoạt. Rác rưởi, xác súc vật chết, trôi về tấp đống mùi hôi thối nồng nặc nên nguy cơ dịch bệnh sẽ xảy ra" - anh Phan Văn Hoàng ở xóm Phú Văn thở dài nói.

Theo báo cáo của Ban PCLB huyện Yên Thành, đến thời điểm này, toàn huyện có hơn 5.000ha lúa bị ngập. Hiện chính quyền huyện đang chỉ đạo các địa phương, nước rút đến đâu gặt đến đó. Huyện cũng huy động lực lượng dân quân, đoàn viên thanh niên, bộ đội cứu lúa giúp dân.

Hàng trăm ha ngô ở các bãi bồi nằm dọc sông Lam thuộc 2 huyện Con Cuông và Anh Sơn cũng bị ngập nặng, có nguy cơ mất trắng. Ông Phan Văn Hà ở xã Tường Sơn (Anh Sơn) than thở: "Mấy ngày trước mưa lớn nhưng nước không ngập như hiện nay. Nguyên nhân do Thuỷ điện Bản Vẽ xả lũ. Hơn 8 sào ngô đang ngậm sữa của nhà tôi coi như mất trắng. Bà con chúng tôi chờ nước rút để cắt về cho bò ăn. Tình hình này thì chết đói các chú ạ".

Đặc biệt, trong 3 ngày qua, tại xã Quang Sơn, huyện Đô Lương, nước sông Lam dâng cao khiến 3 xóm 8, 9, 10 bị cô lập, hơn 500 hộ dân đều bị nước ngập nhà, có nơi ngập gần 3m. Đến 14 giờ chiều 9.9, nước vẫn không có dấu hiệu rút. Theo báo cáo của Ban PCLB huyện Đô Lương, hiện tại có 2.500ha lúa hè thu bị ngập nước khó cứu vãn.

Thông tin từ Sở NNPTNT, tính đến ngày 9.9, theo báo cáo từ các huyện, mưa lớn đã gây ngập úng và thiệt hại nặng nề cho trên 30.000ha hoa màu các loại trên địa bàn toàn tỉnh; mưa lũ cũng đã làm 6 người chết, 7 người bị thương.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem