25 năm tù cho kẻ phản bội điệp viên gợi cảm

Thứ ba, ngày 28/06/2011 16:15 PM (GMT+7)
Dân Việt - Đại tá Alexander Poteyev, sĩ quan tình báo cao cấp của Nga, kẻ đã để lộ thân phận của 10 điệp viên Nga ở Mỹ, trong đó có cựu điệp viên gợi cảm Anna Chapman, đã bị kết án 25 năm tù.
Bình luận 0

Tòa án quân khu Moscow ngày 27.6 đã kết án vắng mặt Poteyev, 59 tuổi, với tội danh phản quốc và đào ngũ.

Poteyev đã bỏ lại người vợ ở Nga và trốn sang Mỹ trước khi chính quyền Mỹ công bố họ đã cất được mẻ lưới gián điệp Nga vào mùa hè năm 2010. Trong số các điệp viên bị Poteyev phản bội, có nữ điệp viên Anna Chapman, người đã ra làm chứng tại tòa ngày 27.6.

Vị đại tá này đã cung cấp cho Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) những tài liệu bí mật về các nhân viên tình báo Nga, trong đó có Anna Chapman – được gọi là đặc vụ 90-60-90. Làm chứng tại tòa, Anna cũng đã kể những sự việc xảy ra trước khi cô bị bắt và cũng đã lên tiếng cáo buộc Poteyev sa sút đạo đức.

img
Danh sách 10 điệp viên Nga bị Poteyev phản bội khiến họ bị bắt và trục xuất về nước.

Theo tài liệu vụ án, khi đó, Poteyev là phó giám đốc phân nhánh S (tình báo bất hợp pháp) của Cơ quan Tình báo nước ngoài của Nga nên ông ta có trong tay danh sách các điệp viên Nga đang hoạt động ở nước ngoài. Năm 2010, Poteyev đã tiết lộ họ cho CIA và cung cấp cơ chế cung cấp tài chính của Nga cho các điệp viên ở nước ngoài cũng như các kênh liên lạc của họ.

Phát biểu tại tòa, Anna Chapman nói chính Poteyev đã phản bội các điệp viên Nga ở Mỹ. Chapman kể lại rằng trong cuộc thẩm vấn sau khi bị bắt, cô đã hiểu ra rằng cô bị theo dõi ngay từ những ngày đầu đặt chân lên đất Mỹ.

Ngoài bản án 25 năm tù, tòa án còn phán quyết tước quân hàm sĩ quan và các huân chương nhà nước của ông ta.

Theo DM
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem