25 năm sau thảm họa Chernobyl: Ngậm ngùi…

Thứ ba, ngày 26/04/2011 11:34 AM (GMT+7)
Dân Việt - Các linh mục hát vang bài thánh ca, nhân dân Ukraine xúc động thắp nến, và tiếng chuông nhà thờ vang lên đúng 25 lần trong lễ kỷ niệm 25 năm thảm họa hạt nhân Chernobyl (26.4.1986 – 26.4.2011).
Bình luận 0

Nghi lễ kỷ niệm bắt đầu từ lúc 1h23 sáng 26.4 (giờ địa phương), đúng thời điểm xảy ra vụ nổ kinh hoàng năm 1986 khiến hàng trăm nghìn người phải rời bỏ nhà cửa đi sơ tán.

img
Bức ảnh hiếm hoi ghi lại khoảnh khắc lò phản ứng số 4 thuộc nhà máy Chernobyl phát nổ. Ảnh: AP

Vụ nổ sản sinh một lượng phóng xạ khổng lồ, gấp 400 lần lượng mà quả bom nguyên tử Mỹ đã từng ném xuống thành phố Hiroshima của Nhật Bản. Hàng trăm nghìn người bị nhiễm độc, và tới nay, nhiều khu rừng và diện tích lớn đất nông nghiệp vẫn chưa hết bị ảnh hưởng.

Rất đông người Ukraine tới tham dự buổi lễ này, phần lớn là vợ của những công nhân thiệt mạng trong thảm họa. Họ tới đây để tưởng nhớ tới những người thân yêu. Những đôi mắt đẫm lệ, những gương mặt thẫn thờ, họ cùng thắp nến, đứng trong thinh lặng và nghĩ về quá khứ.

“Cuộc sống của chúng tôi bị đảo lộn hoàn toàn. Chúng tôi đã từng sống tại một thành phố tuyệt vời, có một công việc tuyệt vời, và ở bên những con người tuyệt vời. Và rồi, tất cả như sụp đổ”, bà Larisa Demchenko, 64 tuổi, nức nở nói.

Được biết, vợ chồng bà Larisa đều là công nhân nhà máy Chernobyl. Chồng của bà đã qua đời cách đây 9 năm vì ung thư, mà cội nguồn của căn bệnh hiểm nghèo này là phóng xạ từ nhà máy.

Hôm 25.4, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã tổ chức buổi lễ trao tặng huy chương cho những người có công trong công tác cứu hộ, khắc phục thảm họa Chernobyl cách đây một phần tư thế kỷ.

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem