22.000 tỷ đồng cho đồng bằng sông Cửu Long chống BĐKH

Huỳnh Xây Thứ tư, ngày 27/09/2017 20:14 PM (GMT+7)
Từ nay đến 2020, sẽ giải ngân 1 tỷ USD cho ĐBSCL để làm một số công trình điều tiết nước ngọt, lũ và ngăn nước nhiễm mặn, xử lý một số đoạn sạt lở nghiêm trọng.
Bình luận 0

Sau 2 ngày diễn ra, chiều nay (27.9), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã phát biểu kết luận Hội nghị về phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng biến đổi khí hậu (BĐKH).

Thủ tướng cho biết, hội nghị đã nghe nhiều báo cáo, kiến nghị của bộ ngành, các địa phương ĐBSCL, đặc biệt là ý kiến đóng góp của các tổ chức thế giới trong việc phòng chống thiên tai, BĐKH. Chính phủ tiếp thu và tiếp tục kêu gọi các ý kiến đóng góp để cùng chung tay về một tiêu phát triển ĐBSCL bền vững.

img

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị

Thủ tướng thông tin, ngay trong tháng 9 này, sẽ ban hành một nghị quyết về phát triển bền vững ĐBSCL. Về đầu tư các công trình ứng phó BĐKH, từ nay đến 2020, sẽ giải ngân 1 tỷ USD cho ĐBSCL để làm một số công trình điều tiết nước ngọt, lũ và ngăn nước nhiễm mặn, xử lý một số đoạn sạt lở nghiêm trọng. Cụ thể là cống đập Cái lớn - Cái bé, cống Trà Sư, Tha La, xử lý một số đoạn sạt lở nghiêm trọng…

img

Sông Cái Lớn (huyện An Biên, tỉnh Kiên Giang) - nơi sắp được đầu tư công trình điều tiết nước ngọt, ngăn mặn

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành và địa phương ĐBSCL hành động theo quan điểm, biến thách thức của BĐKH thành cơ hội, đảm bảo cuộc sống ổn định cho người dân. Mọi hoạt động đầu tư vào vùng phải có lộ trình, có trọng điểm theo tính liên kết, thúc đẩy kinh tế toàn vùng.

Ngoài ra, Thủ tướng yêu cầu cơ quan chức năng có liên quan tiếp tục hoàn thiện cơ chế điều phối phát triển vùng, khắc phục nhanh việc quản lý Nhà nước chồng chéo, làm chậm quá trình phát triển.

img

Sản xuất lúa của người dân ĐBSCL bị ảnh hưởng nặng bởi biến đổi khí hậu

Về nông nghiệp phải thay đổi tư duy phát triển, cụ thể là chuyển từ sản xuất nông nghiệp hoá học sang nông nghiệp hữu cơ, công nghệ cao, chọn mô hình thích ứng với tự nhiên để phát triển, ít sử dụng nước. Các hệ thống thuỷ lợi, phải được chuyển đổi theo hướng các nhà khoa học khuyến cáo.

Tới đây, Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành và các địa phương chủ động hơn trong việc thích ứng với BĐKH, tăng cường đàm phán với các tổ chức quốc tế về sự hỗ trợ phát triển bền vững ĐBSCL.

Mặt khác, để phát triển bền vững ĐBSCL, những năm tới đây, Chính phủ sẽ tổ chức các hội nghị có quy mô tương đương hội nghị ngày để cùng bàn thảo kế hoạch, rà soát việc thực hiện các mục tiêu, chủ trương, giải pháp để chung tay xây dựng, đưa ĐBSCL đi đến một tương lai tươi sáng hơn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem